วันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วิธีทำให้ชีวิตโล่งและเบาขึ้น

      พบกันอีกแล้วคะ กับ   ยัยมิ้นท์ช่างเม้า   วันนี้เรามาคุยกันเรื่อง 
เบา เบา ดีกว่านะคะ พอดีเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้วเข้าไปเจอ กับ Web site นึ๊ง ชอบมาเลยคะ  เลยเอามาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตเลยทีเดียว จริง ๆ ลืมไปแล้วล่ะว่า Copy ไว้ จนมาเจอน้องที่ทำงานมีเรื่องเครียด ๆ ที่ทำงานหน่ะคะ....ปล่อยให้เค้าได้ระบายสักพัก...... เอ.. เราจะพูดให้เค้ารู้สึกดีขึ้นได้อย่างไร....ก็เลยนึกขึ้นมาได้ ว่าจะเอาแนวทางนี้ไปแนะนำให้น้องเค้าเผื่อว่าอะไร ๆ จะดีขึ้น...ต้องขอขอบคุณเจ้าของ บทความนี้มากนะคะ และ ต้องขออภัยด้วยนะคะ ที่จำชื่อเจ้าของบทความไม่ได้ ถ้าบังเอิญผ่านเข้ามาเจอต้องขออภัยที่เผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตินะคะ... 

.........................เรื่องมันมีอยู่ว่า.......................


     เมื่อเร็ว ๆ นี้ผมเปิดตู้เสื้อผ้าดูเห็นมีเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใช้เต็มตู้ไปหมดเคยนึกจะใช้เวลาเลือกเอาสิ่งที่เลิกใช้ไปแล้ว ไปบริจาคที่ไหนซักแห่งแต่ก็ทำไม่ได้สักที เอาล่ะ..... วันนี้เริ่มทำเสียที ปรากฏว่ารื้อ ค้น ได้เสื้อ กางเกง เสื้อกันหนาวมากมายที่ไม่ได้ใช้แล้ว หรือ ไม่อยากใช้แล้วนับเป็นร้อย ๆ ชิ้น เมื่อนำของจากบ้านไปบริจาคแล้วรู้สึกว่าตู้เสื้อผ้าโล่งขึ้น ตัวเองก็เบาลง ใจก็สบายขึ้นอย่างประหลาด รู้แล้วล่ะ สิ่งที่ผมทำลงไปนั่น คือ การทำให้ชีวิตโล่งและเบาขึ้นนั่นเอง... 

วันนี้เรามาคุยกันถึงวิธี ที่ทำให้ชีวิตเบาขึ้น เบาขึ้น ดีไหม ? วิธีทำให้ชีวิตโล่งและเบาขึ้น เช่น ...

1. เก็บเอาของที่ไม่ใช้ เลิกใช้ไปบริจาคให้ผู้เดือดร้อน เช่น รองเท้า เฟอร์นิเจอร์เก่า ๆ อย่าไปเสียดายกับของที่ไม่ได้ใช้เลย 

2. ลดงานที่เครียด ๆ ลงบ้าง เช่นงานประชุมที่เอาจริงเอาจัง งานแข่งขันที่หวังผลสูง ถ้าเป็นไปได้ลาออกจากการเป็นกรรมการอะไรต่อมิอะไรเสียบ้าง บรรยากาศของการประชุมมักจะเครียดเสมอ สารความเครียดก็หลั่งออกมาตลอดเวลารู้ไหม...? 

3. เลือกไปงานที่สำคัญและควรจะไปเท่านั้น ไม่เช่นนั้นเราจะไม่มีเวลาของตัวเองเลย 

4. อ่านหนังสือพิมพ์ หรือ นิตยสารให้น้อยลง โดยเฉพาะข่าวอาญากรรม หรือ ข่าวเครียด ๆ ที่ซ้ำกันทุกวัน 

5. เลิกดูรายการทีวี ที่เครียด หรือรายการข่างหนัก ๆ ที่ซ้ำกันทุกวัน เช่น รายการที่มีพิธีกรมานั่งเถียงกัน พูดแข่งกัน พูดแซวกัน 2-3 คน ดูไปฟังไปแทนที่จะสบายใจกลับเครียดมากขึ้น น่าเบื่อด้วยซ้ำ 

6. หัดไปไหนมาไหนคนเดียว เป็นเพื่อนตัวเองได้ จะลดขั้นตอนความยุ่งยากใจ เวลาจะต้องทำอะไร หรือ ไปไหนได้มากขึ้น 

7. อย่ารับปากหรือสัญญาว่าจะทำอะไรให้ใคร ๆ ง่าย ๆ ด้วยความเกรงใจเลย หัดปฏิเสธให้เป็น

8. อย่าพยายามเปลี่ยนแปลงคนอื่นเลย ทำได้ยากมากจะทำให้เราจมปลักอยู่กับความผิดหวังกับคนอื่น และ  เกลียดชังสังคมรอบตัว พยายามรักเขาและยอมรับเขาตามความเป็นจริงเถิด ถ้ารักเขาไม่ลงก็มองข้ามเขาไป และลดความคาดหวังในตัวเขาลงด้วย เมื่อเวลาผ่านไปเราหันไปมองเขาใหม่ เราจะเข้าใจ ยอมรับ และรักเขาตามความเป็นจริงได้มากขึ้น 

9. ลดความบ้างาน บ้าเงิน บ้าอำนาจ บ้าเกียรติยศ ชื่อเสียง จะทำให้คุณไม่เครียดกับการเฆี่ยนตัวเองให้ทำงานหนัก และ แข่งขันกับคนรอบข้างตลอดเวลา จนลืมสร้างมิตร และไม่เคยพอใจตัวเองเลยไม่ว่าจะได้มามากเท่าไร 

10. ถ้าจะรักใครซักคนอย่าหลงรักเขาทั้งหมดของชีวิต และ อย่าเข้าไปก้าวก่ายชีวิตเขาด้วย จงคิดเพียงจะอยู่ข้าง ๆ เขา ก็พอแล้วการรักแบบนี้จะทำให้รักกันได้นาน ๆ 

11. ลองแบ่งเวลาวันละ 1 ชั่วโมง ล้างจิตใต้สำนึกที่ไม่ดีออกไปให้หมด ลองทำตามที่แนะนำมานะครับ เราจะรู้สึกว่าชีวิตโล่งและเบามากขึ้น เหมือนใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ ไม่คับแคบ หรือรัดตึง อึดอัด เวลาตัวเองเบา ๆ ใจสบาย ๆ ความคล่องตัวจะมีมากขึ้นจนคุณแปลกใจตัวเอง 

    ลองเอาไปปฏิบัติดูนะคะเผื่อชีวิตเราจะได้โล่งขึ้น เบาขึ้น ก็ได้คะ… จาก ยัยมิ้นท์ช่างเม้า.......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น